รัฐบาลเขมรไม่รับข้อเสนอให้ต่างชาติตรวจโกงเลือกตั้ง วอนรัฐสภาอนุมัติ รมต.ชุดใหม่โดยเร็ว

รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธข้อเรียกร้องของพรรคฝ่ายค้าน ที่ต้องการให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาทำการตรวจสอบกรณีทุจริตการเลือกตั้งที่ช่วยเอื้อประโยชน์ให้พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ได้รับชัยชนะไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้รัฐสภาเร่งให้ความเห็นชอบการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพื่อขึ้นบริหารประเทศโดยเร็วอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสความกังวลของนานาชาติทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีต่อการทุจริตการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ทว่าทั้งสองประเทศดังกล่าวให้ความเห็นว่า การตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้นควรเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการ|เลือกตั้งของกัมพูชาเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า

ขณะที่ สม รังสี แกนนำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา เปิดเผยว่า พบรายชื่อประชาชนในประเทศมากถึง 1.3 ล้านคนที่สูญหายไปจากบัญชีรายชื่อของผู้มีสิทธิลงคะแนนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ไม่เพียงเท่านั้น พรรคฝ่ายค้านยังไม่สามารถเข้าถึงสื่อได้อย่างเต็มที่ และยังถูกข่มขู่คุกคามในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอีกด้วย

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้ที่นั่งในสภาที่ 68 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเกือบสองเท่าที่ 55 ที่นั่ง

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…