Daily Archives: 09/05/2013

ไมเกรนเป็นอาการที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณได้

ความจริงแล้วสำหรับโรคไมเกรนเป็นโรคที่เรายังหาสาเหตุได้ไม่แน่ชัดถึงที่มาที่ไปของโรค ว่าทำไมถึงเกิดกับคนนี้ แต่ไม่เกิดกับอีกคน ข้อมูลที่ทางการแพทย์ตอนนี้เพียงแต่อธิบายได้ว่า อาการปวดหัวไมเกรนเป็นจากการขยายตัวของเส้นเลือดในสมอง ทำให้เกิดสมองบวมชั่วคราว จึงเกิดอาการปวดหัวขึ้นมา แต่อย่างน้อยความรู้นี้ก็ทำให้สามารถใช้ยาที่มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดหดตัว มารักษาโรคนี้แล้วได้ผลดี คนที่เป็นไมเกรนแต่ละคนถ้าสังเกตดีๆจะพบว่า แต่ละคนมีสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการปวดหัว บางคนอาจเป็นช็อคโกแลต บางคนอาจเป็นภาวะเครียด นอนไม่พอ ดื่มแอลกอฮอล์ การเดินทางไกล การดื่มชากาแฟ การกินยาคุมกำเนิด

หรือบางคนก็จะมีอาการปวดหัวทุกครั้งที่มีประจำเดือน ปัจจัยกระตุ้นต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่คนไข้ควรจะสังเกต เพื่อให้สามารถหลีกเลี่ยงได้ อย่างถ้าเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มก็อาจหลีกเลี่ยงได้ง่าย แต่ถ้าเป็นเหตุบางอย่างเช่น ภาวะเครียด นอนไม่พอ หรือการมีประจำเดือน บางทีก็ห้ามยากจริงๆ แต่อย่างน้อยก็จะได้รู้ตัวก่อนว่ากำลังจะมีอาการเกิดขึ้น ทุกคนจะคุ้นเคยกับอาการปวดหัวข้างเดียวไมเกรน แต่ความจริงแล้วอาการปวดหัวไมเกรนเป็นได้หลายแบบ ทั้งข้างเดียวและสองข้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นข้างเดียว

ที่สำคัญคือมีลักษณะปวดแบบตุ๊บๆ และมีอาการบางอย่างนำ เช่น เห็นแสงวูบวาบ ชาตามมือตามใบหน้า และอาจมีอาการอื่นร่วม เช่น คลื่่นไส้อาเจียน ตาสู้แสงไม่ได้ และอาการมักเป็นมากจนไม่สามารถทำงานได้ ต้องนอนพักจึงจะดีขึ้น และอาการส่วนใหญ่จะเป็นนานได้อยู่ในช่วง 4-72 ชั่วโมง มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องทรมานกับอาการปวดหัว แค่เพียงปวดนานๆครั้งจากอาการเป็นไข้ไม่สบายก็ทรมานมากแล้ว ยิ่งคนที่เป็นโรคไมเกรน ต้องเผชิญกับอาการปวดหัวรุนแรงบ่อยๆยิ่งแล้วใหญ่ หลายคนถึงกับท้อและเป็นโรคซึมเศร้าไปกับอาการปวดหัวไมเกรนเลยทีเดียว