Monthly Archives: October 2013

ส.ประมงระยองตั้งทีมจี้ชดเชยท่อน้ำมันรั่ว

ส.ประมงระยอง ตั้งคณะทำงานดูฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ชดเชยความเสียหาย แนะ ปตท. จริงใจแก้ปัญหา เชื่อ ทุกอย่างจบ
นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุด ภาคประชาชนชาว จ.ระยอง ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ท่อน้ำมันดิบกลางทะเลของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เกิดรั่วไหล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ส่งผลให้น้ำมันดิบจำนวน 5 หมื่นลิตร ลงสู่ทะเลระยอง ได้รวมตัวกันและจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และติดตามการชดเชยเยียวยาความเสียหายกับผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีหน่วยงานองค์อิสระเป็นที่ปรึกษา หรือองค์กรเสริมด้านข้อมูล

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความเดือดร้อนมาเป็นระยะเวลา 3 เดือนแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า การชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ถือว่าเพียงพอและยุติแล้ว ซึ่งตามความเป็นจริง ยังมีประชาชนในพื้นที่บางราย ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือและไม่ตรงตามความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า หาก ปตท. ลงพื้นที่และหารือกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงใจ เรื่องการฟื้นฟูหรือการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ก็จะไม่ยืดเยื้อถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันอาการปวดหลังเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆคน

โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่อยู่ในวัยทำงาน โดยคนส่วนมาก มักบรรเทาอาการปวดหลังโดย การนวด การทานหรือทายา ซึ่งการรักษาเหล่านี้ ถือเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ ซึ่งไม่สามารถลดอาการได้นาน

ทุกคนเมื่อย่างเข้าสู่วัยกลางคนมักจะประสบปัญหาเรื่อง ปวดหลัง ตรงบั้นเอวเป็นครั้งคราว ส่วนใหญ่มักหายไปเองโดยการนอนพัก หรือรับประทานยาแก้ปวด มีส่วนน้อยที่มีอาการปวดเรื้อรัง หรือมากขึ้นจนทนไม่ไหว ต้องไปให้แพทย์ตรวจรักษา ที่จริง ปวดหลัง เป็นเพียงอาการไม่ใช่โรคแล้วแต่สาเหตุว่ามาจากอะไร หลายๆคนคงจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการปวดหลังนี้มาบ้าง

ในความเป็นจริงอาการปวดหลังพบได้เป็นอันดับสองของอาการปวดในร่างกาย รองมาจากอาการปวดหัว และเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ทางศัลยกรรมกระดูก

อาการปวดหลังโดยทั่วไปไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่เป็นปัญหากับผู้คนในวัยทำงาน และการดำรงชีวิต ประจำวัน ในต่างประเทศเคยมีการวิจัยถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องสูญเสียไปเนื่องจากอาการปวดหลัง การเข้ารับการตรวจรักษา รวมถึงการหยุดงานเพื่อพักฟื้น พบว่าต้องสูญเสียเงินและเวลาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการตรวจรักษาที่ถูกต้อง รวมไปถึงการป้องกัน และ ปฏิบัติตัวที่ถูกวิธี จะเป็นวิธีจัดการ กับอาการนี้ได้ถูกต้อง

กต.รับมอบโบราณวัตถุสมัยบ้านเชียงเก่าแก่ 5,000 ปี จากลูกหลานชาวอเมริกันที่เคยอยู่ในประเทศไทย

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง 76 ชิ้น จากชาวอเมริกัน 5 ราย ที่บริจาคผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยมีนายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้รับมอบ

สำหรับชาวอเมริกันทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย Benjamin R.Snidecor อดีตข้าราชการที่เคยปฏิบัติงานที่ประเทศไทย จำนวน 23 ชิ้น, Robert Rochien 3 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดาที่เคยปฏิบัติราชการในประเทศไทย, Anitra Bascon Wirtz  29 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดา, Gary Buck จำนวน 1 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดา และ Richard Douglas จำนวน 20 ชิ้น เป็นมรดกจากมารดา

ทั้งนี้ การส่งมอบโบราณวัตถุได้ทยอยส่งมอบมาตั้งแต่ปี 2554 และที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับการส่งมอบในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 ทั้งจากสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และอังกฤษ โดยความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ

ด้านนายเอนก ระบุว่า โบราณวัตถุที่รับมอบในครั้งนี้ เป็นโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง แบ่งได้ออกเป็น 3 ช่วง คือ สมัยต้นอายุประมาณ 5,000-3,000 ปี สมัยกลางประมาณ 3,000-2,000 ปี และสมัยปลายประมาณ 2,300-1,500 ปี โดยมีทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับ ซึ่งมีบางชิ้น เช่น กำไรงาช้าง ที่เป็นครั้งแรกที่ได้รับบริจาคในครั้งนี้ ซึ่งกรมศิลปากรจะนำไปศึกษาอย่างละเอียด และขึ้นบัญชีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน รวมทั้งจัดเผยแพร่ให้ความรู้ประชาชนต่อไป

 

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

อยากได้กล้องจิ๋วสักตัวต้องพิจารณาอะไรบ้าง

ปัจจุบันกล้องถ่ายภาพระบบดิจิตอล นับเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน เนื่องจากมีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาได้สะดวก โอนถ่ายเข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้ทันที เผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็ว โดยอุปกรณ์ตัวเล็กชิ้นนี้จะทำงานด้วยตัวสร้างประจุไฟฟ้าที่เรียกว่า CCD ภายในตัวกล้องจิ๋ว ผ่านการกระตุ้นด้วยแสงที่ผ่านเข้ามาทางเลนส์ และส่งผลให้เกิดภาพบนสื่อบันทึกภายในกล้อง เช่น Memory Stick, Memory Card สำหรับท่านที่สนใจอุปกรณ์ไฮเทคชิ้นนี้ และอยากได้เป็นเจ้าของ ควรทำการพิจารณาดูงบในกระเป๋า

ก่อนซื้อก็คงต้องดูงบประมาณในกระเป๋าก่อน ปัจจุบันราคาอุปกรณ์นี้อยู่ในช่วง 5,000 – 50,000 บาท เพราะฉะนั้นจากงบประมาณที่ท่านมีก็คงจะช่วยให้พิจารณาได้ง่าย สำหรับท่านที่มีงบพอประมาณ ก็คงมาดูที่จุดประสงค์ในการใช้งาน สำหรับท่านที่นำมาใช้กับงานพัฒนาเว็บไซต์ เลือกได้ง่ายมากเลย เพราะเลือกได้ทุกรุ่น แล้วแต่กำลังทรัพย์ เนื่องจากกล้องจิ๋วตัวนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนงานเว็บเป็นหลัก แต่ถ้าท่านต้องการใช้เพื่อบันทึกภาพแทนกล้องจริง หรือใช้เก็บภาพสำหรับใช้ในงานสิ่งพิมพ์ ก็คงต้องเตรียมงบให้สูงขึ้นสักนิด

เพื่อเลือกกล้องจิ๋วที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดเท่าที่กำลังทรัพย์จะเอื้ออำนวย ความละเอียดของภาพเป็นคุณสมบัติชนิดหนึ่งที่ทำให้ราคากล้องนี้แตกต่างกันออกไป อย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วภาพสำหรับงานเว็บต้องการความละเอียดเพียง 72 จุดต่อนิ้ว แต่ถ้าท่านต้องการใช้ภาพถ่ายกับงานสิ่งพิมพ์ ก็ควรดูกล้องฯที่รองรับได้มากกว่า 150 จุดต่อนิ้ว สำหรับกล้องแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ มีคุณสมบัติเฉพาะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากมีงบประมาณที่เพียงพอ ลองพิจารณาองค์ประกอบนี้ด้วย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของท่านมากที่สุด

ผู้ว่าฯกทม. ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนพระราม 6 มั่นใจรับมือได้ ส่วนวันที่ 3-4 ต.ค.ประสานกรมชลฯเฝ้าระวังฝนตกหนัก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ ที่เขื่อนพระราม 6 จ.สระบุรี รอยต่อกับ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นเดินทางไปประตูระบายน้ำพระศรีศิลป์ และประตูระบายน้ำพระศรีเสาวภาค ทางเลียบคลองระพีพัฒน์แยกใต้ ถึงประตูระบายน้ำพระธรรมราชา และสถานีสูบน้ำคลองหกวาสายล่าง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่เขื่อนพระราม 6 เพื่อมาดูพื้นที่ต้นน้ำของ กทม. ที่จะเข้าสู่ กทม. ฝั่งตะวันออก ซึ่งได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมชลประทานว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำที่เขื่อนพระราม 6 ยังปกติ เขื่อนแห่งนี้รองรับน้ำจากแม่น้ำป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณไหลผ่าน 400 – 500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งขณะนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เกิน 100% แล้ว จึงต้องเพิ่มปริมาณการระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำในเขื่อนพระราม 6 มีระดับเพิ่มขึ้น และทางเขื่อนพระราม 6 จะต้องระบายน้ำออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา และส่วนหนึ่งจะระบายไปยังคลองระพีพัฒน์ ผ่านประตูระบายน้ำพระนารายณ์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะเข้าสู่ กทม. ไปออกที่คลองแสนแสบ ทั้งหมดนี้ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง สถานการณ์น้ำในพื้นที่นี้ยังไม่ใกล้เคียงกับเมื่อตอนน้ำท่วมปี 2554

สำหรับช่วงวันที่ 3 – 4 ต.ค.นี้ ที่มีการคาดการณ์จะเกิดฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ กทม. ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือ ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสายต่างๆ ยังปกติ อยู่ในระดับที่รับมือน้ำฝนได้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

เตาทำขนมค่อยๆก่อตัวขึ้น และมีขายอยู่เกือบทุกหัวถนน

ทำเลเป็นกุญแจสำคัญสำหรับทุกธุรกิจเตาทำขนม และผู้ประกอบการก็ควรที่จะสร้างชื่อเสียงในด้านใดด้านหนึ่งเช่นกัน มันคงไม่มีประโยชน์อะไรถ้าคุณต้องเปิดร้านในซอยเปลี่ยว ที่ไม่มีคนเดินผ่าน นอกจากจะขายไม่ได้แล้ว ยังมีแนวโน้มจะโดนปล้นอีกต่างหาก ฉะนั้นทำเลจึงมีความสำคัญ สำหรับธุรกิจเตาทำขนม แต่อย่าลืมว่าค่าเช่าที่คุณต้องจ่ายนั้นต้องคุ้มกับทำเลที่ได้ด้วย ถ้าทำเลดีแต่ค่าเช่าแพง จนคุณต้องขาดทุนก็คงจะไม่ดีแน่ เนื่องจากวัฒนธรรมของชาวตะวันตกได้เข้ามามีบทบาทอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานานกว่า 50 ปี

หนึ่งในสิ่งที่วัฒนธรรมของชาติตะวันตกที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนไทย คือ เรื่องอาหารการกิน ปัจจุบันคนไทยคุ้นเคยกับการกินอาหารฝรั่ง และนิยมกันมากในหมูวัยรุ่นและวัยทำงาน หรือคนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ลงไปนั่นเองโดยเฉพาะอาหารประเภท Fast-food ต่างๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์ แซนวิส หรือสปาเก็ตตี้ เป็นต้น อาหารเหล่านี้รสชาติอร่อย ปรุงง่าย ทำให้ร้านเตาทำขนมที่ขายอาหารเหล่านี้ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั้งในกรุงเทพและในต่างจังหวัด แต่ก็ยังมีอาหารอีกอย่างหนึ่งทีประกบคู่มากับอาหารที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งเป็นอาหารคาวทั้งสิ้น

นั่นคือเหล่าอาหารหวานต่างๆ เช่น ขนมเค้กหรือขนมปัง ซึ่งเรียกรวมๆกันว่า เบเกอรี่ ก็ได้เข้ามาแทนที่เหล่าขนมไทยโบราณ เนื่องจากเบเกอรีนั้นรสชาติอร่อย ปรุงง่าย กินได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องใช้จาน ชาม ช้อน และส้อมให้ยุ่งยาก จึงทำให้เป็นที่นิยมทั้งคนซื้อและคนขาย เพราะฉะนั้นเห็นได้ว่าความนิยมชมชอบการรับประทานเบเกอรี่เตาทำขนมของคนไทยนั้นค่อยๆก่อตัวขึ้น และมีขายอยู่เกือบทุกหัวถนน แต่ร้านที่ทำได้ไม่อร่อยนั้นไม่นานก็ต้องเลิกไป ส่วนร้านที่อร่อยนั้นยังไงก็ขายได้ และอยู่รอดทำกำไรได้ในระยะยาวอย่างแน่นอน