Daily Archives: 10/09/2013

กต.รับมอบโบราณวัตถุสมัยบ้านเชียงเก่าแก่ 5,000 ปี จากลูกหลานชาวอเมริกันที่เคยอยู่ในประเทศไทย

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง 76 ชิ้น จากชาวอเมริกัน 5 ราย ที่บริจาคผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยมีนายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้รับมอบ

สำหรับชาวอเมริกันทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย Benjamin R.Snidecor อดีตข้าราชการที่เคยปฏิบัติงานที่ประเทศไทย จำนวน 23 ชิ้น, Robert Rochien 3 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดาที่เคยปฏิบัติราชการในประเทศไทย, Anitra Bascon Wirtz  29 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดา, Gary Buck จำนวน 1 ชิ้น เป็นมรดกจากบิดา และ Richard Douglas จำนวน 20 ชิ้น เป็นมรดกจากมารดา

ทั้งนี้ การส่งมอบโบราณวัตถุได้ทยอยส่งมอบมาตั้งแต่ปี 2554 และที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับการส่งมอบในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 ทั้งจากสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และอังกฤษ โดยความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ

ด้านนายเอนก ระบุว่า โบราณวัตถุที่รับมอบในครั้งนี้ เป็นโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง แบ่งได้ออกเป็น 3 ช่วง คือ สมัยต้นอายุประมาณ 5,000-3,000 ปี สมัยกลางประมาณ 3,000-2,000 ปี และสมัยปลายประมาณ 2,300-1,500 ปี โดยมีทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับ ซึ่งมีบางชิ้น เช่น กำไรงาช้าง ที่เป็นครั้งแรกที่ได้รับบริจาคในครั้งนี้ ซึ่งกรมศิลปากรจะนำไปศึกษาอย่างละเอียด และขึ้นบัญชีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน รวมทั้งจัดเผยแพร่ให้ความรู้ประชาชนต่อไป

 

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

อยากได้กล้องจิ๋วสักตัวต้องพิจารณาอะไรบ้าง

ปัจจุบันกล้องถ่ายภาพระบบดิจิตอล นับเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน เนื่องจากมีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาได้สะดวก โอนถ่ายเข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้ทันที เผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตได้รวดเร็ว โดยอุปกรณ์ตัวเล็กชิ้นนี้จะทำงานด้วยตัวสร้างประจุไฟฟ้าที่เรียกว่า CCD ภายในตัวกล้องจิ๋ว ผ่านการกระตุ้นด้วยแสงที่ผ่านเข้ามาทางเลนส์ และส่งผลให้เกิดภาพบนสื่อบันทึกภายในกล้อง เช่น Memory Stick, Memory Card สำหรับท่านที่สนใจอุปกรณ์ไฮเทคชิ้นนี้ และอยากได้เป็นเจ้าของ ควรทำการพิจารณาดูงบในกระเป๋า

ก่อนซื้อก็คงต้องดูงบประมาณในกระเป๋าก่อน ปัจจุบันราคาอุปกรณ์นี้อยู่ในช่วง 5,000 – 50,000 บาท เพราะฉะนั้นจากงบประมาณที่ท่านมีก็คงจะช่วยให้พิจารณาได้ง่าย สำหรับท่านที่มีงบพอประมาณ ก็คงมาดูที่จุดประสงค์ในการใช้งาน สำหรับท่านที่นำมาใช้กับงานพัฒนาเว็บไซต์ เลือกได้ง่ายมากเลย เพราะเลือกได้ทุกรุ่น แล้วแต่กำลังทรัพย์ เนื่องจากกล้องจิ๋วตัวนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนงานเว็บเป็นหลัก แต่ถ้าท่านต้องการใช้เพื่อบันทึกภาพแทนกล้องจริง หรือใช้เก็บภาพสำหรับใช้ในงานสิ่งพิมพ์ ก็คงต้องเตรียมงบให้สูงขึ้นสักนิด

เพื่อเลือกกล้องจิ๋วที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดเท่าที่กำลังทรัพย์จะเอื้ออำนวย ความละเอียดของภาพเป็นคุณสมบัติชนิดหนึ่งที่ทำให้ราคากล้องนี้แตกต่างกันออกไป อย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วภาพสำหรับงานเว็บต้องการความละเอียดเพียง 72 จุดต่อนิ้ว แต่ถ้าท่านต้องการใช้ภาพถ่ายกับงานสิ่งพิมพ์ ก็ควรดูกล้องฯที่รองรับได้มากกว่า 150 จุดต่อนิ้ว สำหรับกล้องแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ มีคุณสมบัติเฉพาะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากมีงบประมาณที่เพียงพอ ลองพิจารณาองค์ประกอบนี้ด้วย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของท่านมากที่สุด