Daily Archives: 10/14/2013

ส.ประมงระยองตั้งทีมจี้ชดเชยท่อน้ำมันรั่ว

ส.ประมงระยอง ตั้งคณะทำงานดูฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ชดเชยความเสียหาย แนะ ปตท. จริงใจแก้ปัญหา เชื่อ ทุกอย่างจบ
นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุด ภาคประชาชนชาว จ.ระยอง ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ท่อน้ำมันดิบกลางทะเลของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เกิดรั่วไหล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ส่งผลให้น้ำมันดิบจำนวน 5 หมื่นลิตร ลงสู่ทะเลระยอง ได้รวมตัวกันและจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และติดตามการชดเชยเยียวยาความเสียหายกับผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีหน่วยงานองค์อิสระเป็นที่ปรึกษา หรือองค์กรเสริมด้านข้อมูล

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความเดือดร้อนมาเป็นระยะเวลา 3 เดือนแล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า การชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ถือว่าเพียงพอและยุติแล้ว ซึ่งตามความเป็นจริง ยังมีประชาชนในพื้นที่บางราย ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือและไม่ตรงตามความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า หาก ปตท. ลงพื้นที่และหารือกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงใจ เรื่องการฟื้นฟูหรือการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ก็จะไม่ยืดเยื้อถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันอาการปวดหลังเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆคน

โดยเฉพาะหนุ่มสาวที่อยู่ในวัยทำงาน โดยคนส่วนมาก มักบรรเทาอาการปวดหลังโดย การนวด การทานหรือทายา ซึ่งการรักษาเหล่านี้ ถือเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ ซึ่งไม่สามารถลดอาการได้นาน

ทุกคนเมื่อย่างเข้าสู่วัยกลางคนมักจะประสบปัญหาเรื่อง ปวดหลัง ตรงบั้นเอวเป็นครั้งคราว ส่วนใหญ่มักหายไปเองโดยการนอนพัก หรือรับประทานยาแก้ปวด มีส่วนน้อยที่มีอาการปวดเรื้อรัง หรือมากขึ้นจนทนไม่ไหว ต้องไปให้แพทย์ตรวจรักษา ที่จริง ปวดหลัง เป็นเพียงอาการไม่ใช่โรคแล้วแต่สาเหตุว่ามาจากอะไร หลายๆคนคงจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการปวดหลังนี้มาบ้าง

ในความเป็นจริงอาการปวดหลังพบได้เป็นอันดับสองของอาการปวดในร่างกาย รองมาจากอาการปวดหัว และเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ทางศัลยกรรมกระดูก

อาการปวดหลังโดยทั่วไปไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่เป็นปัญหากับผู้คนในวัยทำงาน และการดำรงชีวิต ประจำวัน ในต่างประเทศเคยมีการวิจัยถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องสูญเสียไปเนื่องจากอาการปวดหลัง การเข้ารับการตรวจรักษา รวมถึงการหยุดงานเพื่อพักฟื้น พบว่าต้องสูญเสียเงินและเวลาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการตรวจรักษาที่ถูกต้อง รวมไปถึงการป้องกัน และ ปฏิบัติตัวที่ถูกวิธี จะเป็นวิธีจัดการ กับอาการนี้ได้ถูกต้อง