Monthly Archives: September 2015

วิธีลดการสึกหรอของผิวหน้าสายพานที่เกิดขึ้นจากการทำความสะอาด

0265

การสึกหรอของผิวหน้าสายพานนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างใบทำความสะอาดสายพานกับผิวของสายพานลำเลียงที่สัมผัสเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา ในกรณีที่ใบทำความสะอาดสายพานทำจากอีลาสโตเมอร์ จะเกิดการสึกหรอในอัตราสูงขึ้นเมื่อเดินเครื่องโดยไม่มีวัสดุบนสายพาน งานวิจัยเกี่ยวกับ “Belt cleaner and top cover wear” โดย R. Todd Swinderman and Douglas Lindstrory เกี่ยวข้องกับประเด็นที่อุปกรณ์ทำความสะอาดสายพานที่มีผลต่ออายุการใช้งานของสายพาน ซึ่งผลจากการวิจัยพบว่า อุปกรณ์ทำความสะอาดสายพานก่อให้เกิดการสึกหรอของสายพานได้จริง แต่อัตราการสึกหรอนั้นน้อยกว่าการสึกหรอของสายพานที่ทำงานในสภาวะที่ไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดสายพาน เพราะการสึกหรอจากการที่วัสดุเกาะติดผิวสายพานมันมากกว่า

แรงกดที่ใช้งานและปริมาณของวัสดุที่ต้องขูดออกจากสายพาน ก็มีผลต่ออัตราการสึกหรอของทั้งสายพานและใบทำความสะอาดสายพานดังนั้น ควรต้องใช้แรงกดที่เหมาะสมเพื่อให้มีการสึกหรอของสายพานและใบทำความสะอาดสายพานให้น้อยที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับการทดสอบของ Bureau of Mines ผลของการทดสอบเปรียบเทียบอายุการใช้งานของสายพานกับความเสียหายของสายพานในการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดและระบบซีลกันฝุ่น เทียบกับการไม่ใช้งานระบบใดเลยโดยทดสอบที่ประเทศอินเดียที่มากกว่า 300,000 ชม. การทำงาน ของสายพานทั้งหมด 213 เส้น ในการลำเลียงถ่านหินลิกไนต์, ปูนขาว และแร่เหล็ก ผลการทดสอบพบว่า ในกลุ่มที่ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดสายพาน และระบบซีลกันฝุ่น มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 150% จากผลการทดสอบนี้แสดงว่าถึงแม้ว่าอุปกรณ์ทำความสะอาดสายพานจะนำมาซึ่งความสึกหรอของสายพานอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดแล้วทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดสายพานและสายพาน ก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น http://www.thiansupa.com/

คริสตัลเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในปัจจุบัน

a8

คริสตัลก็คือแก้วนั่นเองเป็นแก้วที่ผ่านกรรมวิธีผลิตและเจียระไน ด้วยฝีมือช่างชั้นเลิศ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคริสตัลถึงราคาแพง เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะตัดเหลี่ยมตัดมุมแก้วให้สะท้อนแสงระยิบระยับเหมือนอัญมณีชั้นเลิศได้อย่างที่เราเห็น คริสตัลทำจากแก้วคุณภาพสูงหรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นแก้วผสมตะกั่ว-ด่างบางทีเป็นแก้วที่ผสมธาตุ โปแตช ปูนขาว ซิลิก้า ซึ่งล้วนทำให้แก้วมีเนื้อละเอียดและแข็งแรงทนทานกว่าแก้วที่เราใช้กินน้ำทั่วไป ซึ่งคริสตัลจะหนักกว่าและแข็งแรงกว่าจริง ๆ

ด้วยคุณสมบัติทนทานนี่เองส่วนใหญ่เราจะใช้คริสตัลเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เช่น หลอดเทอร์โมมิเตอร์ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องไฟฟ้าหรือไม่ก็ใช้ในห้องทดลองกัมมันตภาพรังสี แต่ที่พลาดไม่ได้ คือ การนำ คริสตัลมาเป็นผลงานศิลปะ เครื่องประดับสุดหรู คริสตัลกลายเป็นผลผลิตทางศิลปะ ตั้งแต่ ค.ศ. 1676 ด้วยฝีมือของศิลปินชาวอังกฤษ นาม จอร์จ ราเวนสคอฟและเพื่อน ๆ ค้นพบว่าถ้านำคริสตัลมาเจียระไนแล้วมันจะกลายเป็นสิ่งที่วิเศษมหัศจรรย์จากนั้นศิลปะคริสตัลก็เริ่มขยายไปทั่วยุโรป แต่ถ้าพูดถึงศิลปะและอัญมณีที่ทำจากแก้ว เริ่มตั้งแต่สมัย 4000 ปี ก่อน ค.ศ. โดยพบหลักฐานว่าชาวอียิปต์หลอมแก้วเป็นที่ใส่น้ำหอมขวดเล็ก ๆ ที่งดงาม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเป่าแก้วเริ่มขึ้นที่ซีเรียช่วง 100 ปีก่อน ค.ศ. จากนั้นค่อย ๆ กลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญโดยในช่วงศตวรรษที่ 13-15 เป็นช่วงที่มีการนำเทคโนโลยีและการออกแบบมาทำให้แก้วแข็งแรงและสวยงามขึ้น

กิจการทำแก้วฟูเฟื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะที่เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลีกลายเป็นศูนย์กลางของการทำแก้วสำหรับบริษัทที่ทำเครื่องแก้วคริสตัลชั้นนำของโลกปัจจุบัน ได้แก่ วอเตอร์ฟอร์ด ในไอร์แลนด์และโรกัสกา ในสโลเวเนียส่วน คริสตัลที่เป็นเครื่องประดับวางโชว์ในตู้กระจก ได้แก่ ของสวารอฟสกีของออสเตรียการดูตำหนิของคริสตัลค่อนข้างยากแต่ก็ไม่ถึงกับมองไม่เห็น ต้องส่องดี ๆ คริสตัลบางอันจะมีรอยร้าวรอยขีดข่วนถ้าเป็นคริสตัลชั้นเลิศจะแทบไม่มีรอยตำหนิเลย และเนื้อแก้วจะใสมากจนกลายเป็นคำพูดที่หมายความว่าเข้าใจชัดแจ้งแจ่มแจ๋ว เช่น มีคนถามว่า Are you clear? คุณเข้าใจชัดหรือเปล่าก็ตอบตอบว่า Crystal หมายถึงสุดจะเข้าใจเลยล่ะ http://www.bead2u.com/

การบรรเทาอาการเจ็บปวดและป้องกันการอักเสบชองโรคข้อเข่าในผู้สูงอายุ

5lmstd3

โรคข้อเสื่อมถือเป็นโรคที่พบบ่อยและสร้างปัญหาให้กับผู้สูงอายุในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยโรคข้อเสื่อมพบในตำแหน่งของข้อที่รับน้ำหนักมาก คือ ข้อเข่า ข้อสะโพก ข้อต่อกระดูกสันหลัง เป็นต้นสาเหตุของโรคข้อเสื่อมเกิดจากการใช้ของอวัยวะนั้นๆ เป็นเวลานาน การใช้งานอย่างหนักและด้วยอายุที่มากขึ้นก็เป็นตัวแปรทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผิวข้อกระดูกเสื่อมซึ่งมักจะเกิดร่วมกับอาการข้ออักเสบด้วย อาการในระยะแรกอาจมีการขัดหรือฝืดในข้อเป็นครั้งคราวหากมีการอยู่นิ่งเป็นเวลานาน ผู้สูงอายุบางรายอาจมีอาการเจ็บปวดร่วมอยู่ด้วยซึ่งการเจ็บปวดบริเวณข้อเหล่านี้ อาจสัมพันธ์กับการทำกิจกรรม เช่น การขึ้นลงบันได การออกกำลังกายหักโหม นั่งยองหรือนั่งแบบผิดสุขลักษณะหากมีการอักเสบร่วมด้วยอาจจะมีอาการบวมแดงบริเวณข้อเข่า ข้อเท้า

การรักษาโรคข้อเข่าของผู้สูงอายุจะเน้นที่การบรรเทาอาการเจ็บปวดและป้องกันการอักเสบควบคุมให้เกิดการอักเสบน้อยลง ไม่ให้ส่งผลกระทบในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ ในการรักษาควรเป็นการทำกายภาพบำบัดข้อบริเวรนั้นควบคู่ไปกับการใช้ยาบรรเทาอาการปวดข้อ ในกรณีที่มีอาการเสื่อมของข้อรุนแรงการรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าก็สามารถทำได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ การลดน้ำหนักและการออกกำลังกายเป็นทางเลือกหนึ่งของการป้องกันและบรรเทาโรคข้อเสื่อม การลดน้ำหนักหรือการควบคุมน้ำหนักตัวผู้สูงอายุให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ถือเป็นหลักปฏิบัติที่สำคัญที่สุด เพราะน้ำหนักเกินเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อกระดูกเสื่อมและทำให้การดำเนินโรคเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น เนื่องจากข้อต่างๆ ของร่างกายต้องรับแรงมากกว่าปกติ การลดน้ำหนักจะทำให้อาการปวดข้อดีขึ้นนอกจากนี้การออกกำลังกายที่เป็นแบบแอโรบิก ช่วยทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกับข้อที่รับน้ำหนักโดยตรง การออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อรอบๆ ข้อนั้นๆ มีความแข็งแรงและช่วยผ่อนแรงกระแทกที่กระทบกับข้อโดยตรงแล้ว ยังช่วยทำให้ข้อสึกช้าลงหรือช่วยควบคุมแนวการรับน้ำหนักของข้อนั้นๆ ให้อยู่ในแนวที่ตรงขึ้น ทำให้ข้อรับน้ำหนักน้อยลง