Monthly Archives: February 2016

ขั้นตอนต่างๆในการยกกล้ามเนื้อด้วยดัมเบล

3-2

กล้ามอกคือส่วนที่แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความแตกต่างระหว่างผู้ที่เล่นเวทกับคนทั่วไปที่ไม่ได้ออกกำลังกาย นอกจากนั้นแล้วลักษณะของผู้ที่มีกล้ามอกใหญ่ หนา ยังถูกนำมาใช้เรียกผู้มีบุคลิกดีอีกด้วย ดังคำว่า อกผาย ไหล่ผึ่ง โดยทั่วไปแล้วการสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกให้ใหญ่และชัดนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธีทั้งการบอดี้เวทด้วยวิธีวิดพื้นหรือการยกน้ำหนักเล่น เวท เทรนนิ่ง ซึ่งในส่วนของการเล่นเวทนั้น ก็มีท่าในการยกจำนวนมากที่จะสร้างกล้ามเนื้ออกแต่ที่เราจะนำเสนอให้ทุกท่านได้ลองนำไปปฏิบัติในวันนี้ คือ ท่าที่เรียกว่า Dumbbell Bench-press

สร้างกล้ามอกด้วยท่า Dumbbell Bench-press เป็นที่ทราบกันในกลุ่มคนเล่นเวทว่าท่า bench press คือ ท่าหลักในการสร้างกล้ามอกซึ่งการยกนั้นจะใช้บาร์เบลแต่โดยส่วนมากแล้ว ผู้เริ่มต้นเพาะกายจะซื้อหาดัมเบลมาไว้ที่บ้านมากกว่า อีกทั้งการยกบาร์เบลก็ควรมีเพื่อนคอยช่วยจับ เนื่องจากส่งผลต่อการบาดเจ็บได้ง่ายท่ายก Dumbbell Bench-press เป็นท่าเล่นกล้ามอกเช่นเดียวกับ bench press ปกติ แต่ใช้ดัมเบล แทน บาร์เบลข้อดีของการใช้ดัมเบล คือ การบาดเจ็บจากการยกจะน้อยกว่าหากยกผิดตำแหน่งของท่าก็สามารถวางดัมเบลออกทางข้างลำตัวได้ทันที

ขั้นตอนในการยกท่า Dumbbell Bench-press มีดังนี้ นั่งลงบนม้านั่งราบโดยใช้มือยกดัมเบลขึ้นมาข้างละลูก วางพักไว้ที่หน้าขา ดัมเบลจะวางในลักษณะปลายข้างหนึ่งตั้งขึ้นด้านบนอีกด้านวางไว้บนขา ฝ่ามือสองข้างหันเข้าหากัน ค่อย ๆ เอนหลังนอนลงไป โดยใช้ต้นขาช่วยดันยกดัมเบลขึ้นไปด้วย จากนั้นใช้มือยกดัมเบลมาไว้ในท่าเตรียมพร้อมยกท่านี้ต้นแขนทั้งสองข้างจะกางทำมุม 90 องศากับลำตัว ส่วนช่วงล่างก็จะตั้งชูขึ้นด้านบน ทำมุม 90 องศา กับต้นแขนเมื่อจัดตำแหน่งไหล่และแขนได้แล้ว ให้หมุนข้อมือเพื่อหันฝ่ามือออกไปทางฝั่งปลายเท้าหายใจออกพร้อมกับยกดัมเบลทั้งสองข้างชูขึ้น ขณะยกเน้นการออกแรงจากบริเวณอกให้รู้สึกได้ว่าหน้าอกเกิดการบีบตัวและเมื่อยกชูดับเบลขึ้นไปสุดแล้วค้างไว้ประมาณ 1 วินาที แล้วค่อย ๆ หายใจเข้า พร้อมยกดัมเบลลงมาอยู่ในท่าเตรียมพร้อมยกเพื่อจะยกใหม่อีกครั้งทำซ้ำเช่นเดิมในขั้นตอนที่ 4 ด้วยการยกดัมเบลขึ้นและลงซึ่งคุณจะยกกี่ครั้งก็ขึ้นอยู่กับโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณเอง