Monthly Archives: March 2017

ถึงบางอ้อคำว่า “รับตัวแทนจำหน่าย”

 

หลายคนยังไม่เข้าใจกับคำว่า “ตัวแทนจำหน่าย”  แท้จริงแล้ว ตัวแทนจำหน่ายก็หมายความว่าคนที่มีความแหย่ในการขายสินค้าให้ผู้ครอบครองผลิตภัณฑ์หรือผู้ครอบครองสินค้า โดยที่ไม่ต้องซื้อมาเพื่อขาย ไม่ก็สมมติว่าพูดให้รู้เรื่องง่ายๆก็คือ ตัวแทนจำหน่ายก็เหมือนทำหน้าที่นายหน้าดีๆนั่นเอง โดยที่เจ้าของสินค้าหรือเจ้าของสินค้า จะตั้งราคาไว้ให้ในค่าตัวแทนจำหน่าย ตัวอย่างเช่นทุนของสินค้า 1 ชิ้น สนนราคา 100 บาท มูลค่าขายทั่วไปในท้องตลาด 150 บาท ผู้ครอบครองสินค้าหรือเจ้าของสินค้า อาจตั้งราคา 125 บาทให้ตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้สามารถมีสิ่งจูงใจในการขายให้ โดยที่ตัวแทนจำหน่ายจะเพิ่มราคาขายเท่าไหร่ก็สุดแล้วแต่ แต่ให้ขายได้ก็เพียงพอแล้ว แล้วเมื่อมีคนสั่งซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายแล้ว ตัวแทนจำหน่ายจะต้องแจ้งเจ้าของสินค้าหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพื่อเช็คสต๊อกสินค้าว่ามีของหรือไม่ สมมติว่าของพร้อมผู้ซื้อก็จะโอนเงินมาให้ตัวแทนจำหน่าย ซึ่งตัวแทนซื้อขายก็จะโอนเงินไปให้ ผู้ครอบครองสินค้าหรือเจ้าของสินค้าอีกทีหนึ่ง แล้วเจ้าของสินค้าหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็จะส่งของให้ผู้บริโภคโดยที่จ่าที่อยู่เป็นผู้แทนจำหน่าย หรือเว็บไซต์ของตัวแทนนั้นเอง

ซึ่งในแต่ละผลิตภัณฑ์ก็ควรที่จะเลือกให้ดีและลงตัวมีคุณสมบัติที่น่ายอมรับได้จริง ก็จำทำให้กิจการตัวแทนจำหน่าย และรับตัวแทนจำหน่าย ได้ประสบผลอย่างเป็นแน่

ตนมนุษย์เราสามารถผลิตคอลลาเจนขึ้นเองได้หรือ?

 

โดยปกติแล้วร่างกายคนเราสามารถสังเคราะห์คอลลาเจนขึ้นได้เอง แต่ถ้าว่าศักยภาพในการสร้างคอลลาเจนให้กับตัวเรานั้นเริ่มทรุดโทรมลงเมื่อมีวัย 20-25 ปี และจนถึงเราวัย 40 ปี ความชำนาญในการสร้างคอลลาเจนนั้นก็จะเพลาลงไปถึงลำดับชั้นครึ่งหนึ่งและครั้งวัย 60 ปี จะเหลือเพียงไม่ถึง 20% การขาดคอลลาเจนนั้นจะเป็นเหตุให้ร่างกายของเราก้าวย่างวัยแก่โดยเร็ว ทั้งจากที่ร่างกายได้สารโปรตีนไม่พอเพียงและจากการที่อายุมากขึ้น ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือหนังที่เกิดการเหี่ยวย่น เพราะปัจจัยหนึ่งคือคอลลาเจนนั้นเป็นเหตุให้ผิวหนังเต่งขึ้นได้ ดังนั้นเราจงจะบำรุงรักษาตามความพอเหมาะของอายุที่เพิ่มมากขึ้นด้วย และยังมีอีกมากมายต้นสายปลายเหตุที่ทำร้ายคอลลาเจน เช่น แสงพระอาทิตย์ ความสว่างจากหลอดไฟฟ้า มลภาวะ อนุมูลอิสระ พร้อมกับความเครียดมากมาย พบว่าคนที่ตากแสงแดดมากและอยู่ท่ามกลางมลพิษผิวหนังจะเหี่ยวย่นง่ายกว่าคนที่ตากแสงแดดน้อย เหตุเพราะรังสียูวีในแดดจะทำร้ายคอลลาเจน ภายในแดดจะมีรังสียูวีบี ซึ่งสรุปมาจาก อัลตราไวโอเลตเบริน เป็นตัวทำให้ผิวไหม้ ส่วนในความสว่างจากหลอดไฟฟ้าจะมีรังสียูวีเอ ซึ่งย่อมาจาก อัลตราไวโอเลต แอบเซนต์เบริน เป็นรังสีที่ไม่ทำให้ผิวไหม้แดง แต่จะทำร้ายคอลลาเจนได้มากกว่า เพราะทะลุทะลวงสู่ผิวได้ลึกกว่า

 

 

นอกจากนี้คอลลาเจนยังมีคุณค่าอื่นๆ อีกเยอะ ดังเช่น

มีส่วนช่วยของเหงือกและฟัน เพื่อความคงทนของฟันควรเสริมด้วยคอลลาเจนเป็นปกติ เหตุด้วยโครงสร้างของเหงือกเป็นส่วนใหญ่คือคอลลาเจน เช่นนั้นเมื่อเหงือกแข็งแกร่งก็จะทำให้ฟันของเรานั้นทนด้วยเหมือนกัน

มีความช่วยของเส้นโลหิต เนื่องมาจากผนังเส้นเลือดชั้นข้างนอกสุดประกอบด้วยคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ เมื่อมนุษย์เราอายุมากขึ้นคอลลาเจนก็จะทำลายไปบางส่วน จึงเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดขาดความยืดหยุ่น คอเลสเตอรอลและเกล็ดเลือดก็จะเกาะกุมอยู่แถวผนังหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดฝอยอุดตันได้นั้นเอง

มีความช่วยของผมและหนังศรีษะ เนื่องจากว่าหนังศรีษะมีองค์ประกอบของคอลลาเจนอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าตัวของเราขาดคอลลาเจนจะทำให้ผมมีปัญหาขึ้นได้ ตัวอย่างเช่นผมขาดสารอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผมร่วง ผมมีขนาดเล็ก ขาดง่าย แตกปลาย และอาจเกิดผมร่วงตามมา เล็บ คอลลาเจนเป็นโครงสร้างของเล็บ ถ้าหากขาดคอลลาเจนจะทำให้เล็บบอบบาง หักง่าย และงอกช้า การทาเล็บเป็นประจำจะทำให้คอลลาเจนในเล็บถูกทำลาย

ตั้งชื่อลูกอย่างไรให้เหมาะสม

ชื่อถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งตั้งแต่เกิด จนกระทั่งแม้ลาจากโลกนี้ไป ชื่อของคนดีก็ยังจะคงจาลึกไว้ในความทรงจำของผู้คน คุณพ่อคุณแม่จึงต่างจัดเตรียมที่จะตั้งชื่อลูกน้อยของตนเองตั้งแต่ยังไม่ออกจากครรภ์เลยทีเดียว บ้างให้พระท่านตั้งให้ บ้างให้ผู้เฒ่าผู้แก่ในบ้านตั้งให้ นั้นแสดงถึงความสำคัญของชื่อที่มีต่อคนเราเสมอมา ในการตั้งชื่อลูกในสมัยก่อนจนถึงปัจจุบันได้มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งในแต่ละรูปแบบก็มีหลักยึดถือปฏิบัติที่แตกต่างกันตามถิ่นที่อยู่ และความเชื่อที่พึงปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยทั้งหมดต่างต้องการให้เกิดความเป็นสิริมงคล เป็นที่นิยมยกย่อง และความเจริญรุ่งเรืองกับชีวิตของลูกน้อยเอง

 

 

การตั้งชื่อในสมัยปัจจุบัน ชื่อที่พบส่วนใหญ่จะเป็น 2 พยางค์ขึ้นไป ภาษาที่ใช้ในการตั้งชื่อนิยมใช้ภาษาบาลีสันสกฤตเป็นอย่างมาก นอกนั้นเป็นภาษาไทย และภาษาบาลีสันสกฤตผสมภาษาไทย นอกจากนี้ก็ยังนิยมสรรหาชื่อที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนคนอื่น จึงปรากฏชื่อที่มีรูปลักษณ์ทางภาษาแปลกแตกต่าง หรือมีหลายพยางค์มากกว่าสมัยที่ผ่านมา โดยความหมายของชื่อจะลดความนิยมชื่อที่มีความหมายเป็นรูปธรรม และมีความหมายเป็นนามธรรมมากขึ้น เช่นชื่อที่มีความหมายแสดงอำนาจ ความเจริญ ชัยชนะ ความงาม หรือศิริมงคล สังเกตได้ว่าระหว่างแต่ละสมัยชื่อของคนไทยมีจำนวนพยางค์เพิ่มขึ้น หรือยาวขึ้น สาเหตุสำคัญมาจากการขยายชุมชน เมื่อชุมชนใหญ่ขึ้น ประชาชนมากขึ้น ชื่อย่อมมีโอกาสซ้ำกันมากขึ้น และเนื่องจากชื่อเกิดขึ้นเพราะความจำเป็นในการสื่อสารให้สะดวกและถูกต้อง จึงต้องมีชื่อที่บ่งบอกเฉพาะลงไปเพื่อกำหนดการเรียกขานตัวกันชัดเจนไม่สับสน การตั้งชื่อให้ยาวขึ้นจึงเป็นทางออกหนึ่ง นอกจากการตั้งชื่อให้ยาวขึ้นแล้ว การตั้งชื่อให้แปลกใหม่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งชื่อซ้ำ ซึ่งพบมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ความสำคัญอยู่ที่จะแสดงลักษณะเด่นของผู้เป็นเจ้าของชื่อให้เป็นที่รู้จักจำได้ เช่น เสียงแปลก สะกดแปลก ฯลฯ ฉะนั้นถึงแม้จะมีควาหมาย หรือไม่มีความหมายจึงไม่น่าจะถือเป็นสิ่งสำคัญ