Daily Archives: 03/19/2017

ตนมนุษย์เราสามารถผลิตคอลลาเจนขึ้นเองได้หรือ?

 

โดยปกติแล้วร่างกายคนเราสามารถสังเคราะห์คอลลาเจนขึ้นได้เอง แต่ถ้าว่าศักยภาพในการสร้างคอลลาเจนให้กับตัวเรานั้นเริ่มทรุดโทรมลงเมื่อมีวัย 20-25 ปี และจนถึงเราวัย 40 ปี ความชำนาญในการสร้างคอลลาเจนนั้นก็จะเพลาลงไปถึงลำดับชั้นครึ่งหนึ่งและครั้งวัย 60 ปี จะเหลือเพียงไม่ถึง 20% การขาดคอลลาเจนนั้นจะเป็นเหตุให้ร่างกายของเราก้าวย่างวัยแก่โดยเร็ว ทั้งจากที่ร่างกายได้สารโปรตีนไม่พอเพียงและจากการที่อายุมากขึ้น ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือหนังที่เกิดการเหี่ยวย่น เพราะปัจจัยหนึ่งคือคอลลาเจนนั้นเป็นเหตุให้ผิวหนังเต่งขึ้นได้ ดังนั้นเราจงจะบำรุงรักษาตามความพอเหมาะของอายุที่เพิ่มมากขึ้นด้วย และยังมีอีกมากมายต้นสายปลายเหตุที่ทำร้ายคอลลาเจน เช่น แสงพระอาทิตย์ ความสว่างจากหลอดไฟฟ้า มลภาวะ อนุมูลอิสระ พร้อมกับความเครียดมากมาย พบว่าคนที่ตากแสงแดดมากและอยู่ท่ามกลางมลพิษผิวหนังจะเหี่ยวย่นง่ายกว่าคนที่ตากแสงแดดน้อย เหตุเพราะรังสียูวีในแดดจะทำร้ายคอลลาเจน ภายในแดดจะมีรังสียูวีบี ซึ่งสรุปมาจาก อัลตราไวโอเลตเบริน เป็นตัวทำให้ผิวไหม้ ส่วนในความสว่างจากหลอดไฟฟ้าจะมีรังสียูวีเอ ซึ่งย่อมาจาก อัลตราไวโอเลต แอบเซนต์เบริน เป็นรังสีที่ไม่ทำให้ผิวไหม้แดง แต่จะทำร้ายคอลลาเจนได้มากกว่า เพราะทะลุทะลวงสู่ผิวได้ลึกกว่า

 

 

นอกจากนี้คอลลาเจนยังมีคุณค่าอื่นๆ อีกเยอะ ดังเช่น

มีส่วนช่วยของเหงือกและฟัน เพื่อความคงทนของฟันควรเสริมด้วยคอลลาเจนเป็นปกติ เหตุด้วยโครงสร้างของเหงือกเป็นส่วนใหญ่คือคอลลาเจน เช่นนั้นเมื่อเหงือกแข็งแกร่งก็จะทำให้ฟันของเรานั้นทนด้วยเหมือนกัน

มีความช่วยของเส้นโลหิต เนื่องมาจากผนังเส้นเลือดชั้นข้างนอกสุดประกอบด้วยคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ เมื่อมนุษย์เราอายุมากขึ้นคอลลาเจนก็จะทำลายไปบางส่วน จึงเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดขาดความยืดหยุ่น คอเลสเตอรอลและเกล็ดเลือดก็จะเกาะกุมอยู่แถวผนังหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดฝอยอุดตันได้นั้นเอง

มีความช่วยของผมและหนังศรีษะ เนื่องจากว่าหนังศรีษะมีองค์ประกอบของคอลลาเจนอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าตัวของเราขาดคอลลาเจนจะทำให้ผมมีปัญหาขึ้นได้ ตัวอย่างเช่นผมขาดสารอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผมร่วง ผมมีขนาดเล็ก ขาดง่าย แตกปลาย และอาจเกิดผมร่วงตามมา เล็บ คอลลาเจนเป็นโครงสร้างของเล็บ ถ้าหากขาดคอลลาเจนจะทำให้เล็บบอบบาง หักง่าย และงอกช้า การทาเล็บเป็นประจำจะทำให้คอลลาเจนในเล็บถูกทำลาย