Daily Archives: 03/10/2018

ปัญหาและภาวะแทรกซ้อนด้วยการปลูกรากฟันเทียม

ทันตกรรมรากฟันเทียมเป็นทางเลือกที่ดีในการคืนฟันหรือฟันที่หายไปเป็นเวลาหลายปีที่ผ่านมา รากฟันเทียมจะอธิบายได้ดีที่สุดว่าเป็นจุดยึดที่วางอยู่ในกระดูกขากรรไกรของคุณเพื่อรองรับฟันปลอมหรือฟันปลอมอย่างถาวร ถึงแม้ว่ารากฟันเทียมที่ทำจากไททาเนียมอัลลอยหรือเซรามิคตอนนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับที่หนึ่งในการทดแทนฟันที่หายไป แต่เนื่องจากมีการผ่าตัดฝังในกรามคุณอาจประสบปัญหาและภาวะแทรกซ้อน

เช่นเดียวกับขั้นตอนการผ่าตัดใด ๆ ที่มีข้อเสียบางอย่าง

ที่อาจเกิดขึ้นกับรากฟันเทียมที่คุณควรทราบก่อนพิจารณาเป็นทางเลือกสำหรับการเปลี่ยนฟันที่หายไปของคุณ หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่เกิดขึ้นกับรากฟันเทียมรวมถึงการหลอมที่ไม่เหมาะสมของผิวเทียม กับกระดูกโดยรอบ มีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถนำไปสู่ความล้มเหลวของ ปัจจัยเหล่านี้รวมถึงความพร้อมใช้งานของกระดูกที่มีอยู่อย่าง จำกัด เพื่อรักษารากฟันเทียมการเกิดการติดเชื้อในบริเวณผู้รับการฝังรากฟันความร้อนของกระดูกขากรรไกรที่ร้อนเกินไปความดันถูกนำไปใช้กับรากฟันเทียมทันทีหลังจากปลูกถ่ายหรือเลือดที่ถูกทำลาย

ปฏิกิริยาภูมิแพ้  หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการปลูกถ่ายไททาเนียมก็คือมันสามารถทำให้เกิดอาการแพ้หรือการอักเสบในผู้ป่วยที่แพ้โลหะ ทำจากโลหะสอดใส่นี้สามารถนำไปสู่การ ภูมิแพ้และการอักเสบในกระดูกและเหงือกรอบ ๆ รากฟันเทียม รากฟันเทียมตำแหน่งของรากฟันเทียมอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากรากฟันเทียมปลอมถูกฝังลงในกรามเนื้อเยื่อรอบ ๆ จึงสามารถติดเชื้อได้ การติดเชื้อสามารถนำมาใช้ในระหว่างการผ่าตัดหรือการฟื้นฟูมงกุฎ สุขอนามัยช่องปากที่ไม่ดีอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน

เสียหายของเส้นประสาท  ความเสียหายของเส้นประสาทเนื่องจากการเตรียมพื้นที่ฝังเทียมมากเกินไปเป็นภาวะแทรกซ้อนอื่นที่อาจทำให้เกิดอาการชา อาการปวดและการรู้สึกเสียวซ่าในลิ้นคางริมฝีปากหรือเหงือกอย่างต่อเนื่อง การปฏิเสธเทียมทันตกรรมรากฟันเทียม  การฝังตัวใด ๆ ในร่างกายถูกมองว่าเป็นสารแปลกปลอมที่ร่างกายสามารถปฏิเสธได้ ถ้าในทางใดทางทันตกรรมรากเทียมหรือกรามถูกทำลายโดยแบคทีเรียในขณะที่ฝังตัวนั้นจะถูกปฏิเสธโดยร่างกายของผู้ป่วย การติดเชื้อเป็นสาเหตุหลักในการปฏิเสธการฝังรากฟันเทียม

ความล้มเหลวของการฝังเข็ม  ในขณะที่มีผู้ป่วยบางรายเกิดความล้มเหลวในการใส่เทียมทันตกรรมรากฟันเทียม การกดดันที่มากเกินไปในโพสต์ที่เพิ่งปลูกถ่ายอาจทำให้เกิดการแตกรากฟันเทียมบางส่วนหรือทั้งหมดได้ การบดฟันในเวลากลางคืนขณะนอนหลับ สามารถรบกวนการวางตำแหน่งของรากฟันเทียมได้ในที่สุดนำไปสู่ความล้มเหลว เพื่อป้องกันไม่ให้รากฟันเทียมมีการป้องกันในเวลานอนหลับและพักฟื้นมันอาจจำเป็นต้องใช้ยามปาก

รายละเอียดเพิ่มเติม: http://www.sktdental.com/k_surgery2/